ฟ้าทะลายโจรช่วยต้านโควิด-19 จริงหรือไม่ สูงวัยควรรู้ !!

ฟ้าทะลายโจรช่วยต้านโควิด-19 จริงหรือไม่ สูงวัยควรรู้ !!

             ด้วยสถานการณ์ที่คาดเดาไม่ได้ว่าเราจะมีความเสี่ยงเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทำให้หลายคนพยายามหาวิธีดูแลและป้องกันตัวเองไม่ให้เป็นกลุ่มเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ การกักตัวเองอยู่บ้าน นอกจากนั้น หลายคนยังหายาสมุนไพรหลายชนิดเพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน หรือต้านไวรัส อย่างเช่น “ฟ้าทะลายโจร” ซึ่งทราบกันดีว่ามีคุณสมบัติมีฤทธิ์เพิ่มภูมิคุ้มกันโรค ต้านการอักเสบ และต้านไวรัสได้ โดยเฉพาะไวรัสในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ มีการนำฟ้าทะลายโจรมาใช้กับโรคไข้หวัดใหญ่จนทำให้ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้น

สรรพคุณ

ฟ้าทะลายโจร เป็นสมุนไพรที่มีรสขม ใช้ใบในการรับประทาน มีสรรพคุณในการรักษาอาการไข้ ไอ ท้องเสีย มาเป็นเวลานานแล้ว ต่อมาค้นพบสารสำคัญในใบ คือ AG ซึ่งมีฤทธิ์ลดการบีบตัวของลำไส้ ต้านเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของอาการท้องเสีย อีกทั้งยังช่วยรักษาอาการไอ เจ็บคอ ป้องกันและบรรเทาหวัด มีฤทธิ์ต่อระบบทางเดินหายใจ   ฟ้าทะลายโจรรให้ผลในการป้องกันการเป็นหวัดเท่ากับร้อยละ 33 นอกจากนี้สาร diterpene ในฟ้าทะลายโจรยังมีฤทธิ์ยับยั้งการแบ่งตัวของเชื้อไวรัส การวิจัยในหลอดทดลอง พบฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ต้านไวรัสไข้หวัดนก (H9N1 และ H5N1) และไวรัสไข้หวัดใหญ่ (H1N1) สามารถรับประทานได้อย่างปลอดภัยในผู้ใหญ่ ติดต่อกันไม่เกิน 3 เดือน และในเด็กไม่เกิน 1 เดือน แต่ข้อมูลจากบัญชีหลักแห่งชาติ 2562 ระบุให้รับประทานสมุนไพรฟ้าทะลายโจรติดต่อกันได้ไม่เกิน 3 วันเพื่อความปลอดภัย

ฟ้าทะลายโจรมีข้อควรระวัง ดังนี้

  1. อาการไม่พึงประสงค์ ได้แก่ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย อ่อนเพลีย มึนศีรษะ ลมพิษ และเลือดกำเดาไหล
  2. หากใช้ในปริมาณที่มากหรือติดต่อกันนานเกิน 3 เดือน อาจทำให้เกิดอาการต่อมน้ำเหลืองโต อาการแพ้รุนแรง และการทำงานของตับแย่ลง หากใช้ฟ้าทะลายโจรติดต่อกัน 3 วัน แล้วไม่หาย หรือมีอาการรุนแรงขึ้นระหว่างใช้ยา ควรหยุดใช้ และไปพบแพทย์
  3. สตรี มีครรภ์ไม่ควรใช้ฟ้าทะลายโจร การที่ห้ามใช้ในสตรีตั้งครรภ์และให้นมบุตร เนื่องจากมีการศึกษาในหนูทดลองพบว่าน้ำต้มฟ้าทะลายโจรมีผลทำให้หนูแท้งได้
  4. ฟ้าทะลายโจรจะมีประโยชน์ในการรักษามากมาย แต่ถ้ากินฟ้าทะลายโจรรักษาติดต่อกันหลายปีอาจเกิดอาการข้างเคียงได้ เช่น มีอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย แขนขาไม่มีแรงได้

จะเห็นได้ว่าฟ้าทะลายโจรมีสรรพคุณในการรักษาอาการไข้หวัดธรรมดาเท่านั้น และยังไม่มีข้อมูลวิชาการใดยืนยันถึงการรักษาโควิด-19 ได้ สูงวัยและผู้ดูแลจึงยังควรทำตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัดเหมือนเดิม ที่สำคัญควรรับประทานอาหารปรุงสุก ใช้ช้อนส่วนตัว และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ #Gengrand เป็นห่วงสุขภาพของทุกท่านนะครับ

 

ที่มา

https://www.gj.mahidol.ac.th/main/ttm/ag-covid/

https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/872225

https://med.mahidol.ac.th/altern_med/th/km/19jun2020-1729

http://kpo.moph.go.th/webkpo/tool/Thaimed2555.pdf

https://web2.pro.moph.go.th/w54/index.php/th/public-relations-news/3135-19

https://pr.moph.go.th/?url=pr/detail/2/07/157458/

https://www.webmd.com/vitamins/ai/ingredientmono-973/andrographis

https://journals.plos.org/plosone/article?id=10.1371/journal.pone.0181780