COVID-19 อันตรายที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ

COVID-19 อันตรายที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ

               COVID-19 คือ เชื้อ ไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่ก่อให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นโรคที่เกิดขึ้นใหม่และกำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลกในตอนนี้ โดยผู้สูงอายุถือเป็นหนึ่งในกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสติดเชื้อได้ง่าย เพราะงั้นเรามาทำความรู้จักกับไวรัสตัวใหม่นี้ และเรียนรู้ถึงวิธีการป้องกันตัวเองและผู้สูงวัยในบ้านให้รอดพ้นจากการติดเชื้อกันเลย

COVID-19 เกิดขึ้นได้อย่างไร?

               ไวรัสโคโรน่า เป็นเชื้อที่มีอยู่แล้วตามธรรมชาติในสัตว์หลายชนิด รวมถึงในคนด้วย ถือเป็นเชื้อประจำถิ่นที่ก่อโรคได้ แต่จะมีความรุนแรงต่ำ โดยเชื้อโคโรน่าสายพันธุ์ทั่วไปในคน จะทำให้เกิดโรคไข้หวัดธรรมดาที่สามารถหายได้เองภายใน 3-5 วัน

               แต่เชื้อ COVID-19 นี้ เกิดจากการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโคโรน่าในสัตว์ แล้วเกิดการติดเชื้อข้ามมาสู่คน ทำให้เกิดอาการในระบบทางเดินหายใจที่มีความรุนแรงมากกว่าการเป็นไข้หวัดธรรมดาทั่วไป

               โดยเชื้อตัวนี้มีแหล่งกำเนิดมาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เป็นการติดเชื้อมาจากสัตว์ แล้วเกิดการติดเชื้อจากคนสู่คนและแพร่ระบาดไปทั่วโลกในที่สุด

เมื่อติดเชื้อ COVID-19 จะมีอาการอย่างไรบ้าง?

               อาการหลัก ๆ คือ ไอ จาม มีน้ำมูก หายใจลำบาก เหนื่อยง่าย ปวดศีรษะ และปวดเมื่อยตามร่างกาย ซึ่งเป็นได้ทั้งแบบรุนแรงและไม่รุนแรง ขึ้นอยู่กับภูมิคุ้มกันของผู้ที่ติดเชื้อ โดยผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำสามารถเกิดภาวะทางเดินหายใจล้มเหลว ไตวาย ติดเชื้อในกระแสเลือด และเสียชีวิตตามมาได้

               โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ ที่มีภูมิคุ้มกันลดลงมากกว่าวัยอื่น ๆ และมีโรคประจำตัวที่ส่งผลให้ร่างกายอ่อนแออยู่แล้ว จึงมีความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า และเกิดอาการรุนเรงได้มากกว่าปกติ ดังนั้น การป้องกันที่ดีที่สุด คือ การรักษาร่างกายให้แข็งแรง เพื่อลดความเสี่ยงและความรุนแรงในการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า

การดูแลตนเองให้ปลอดภัยจากการติดเชื้อ COVID-19 สำหรับผู้สูงอายุ

  1. งดการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงนี้ รวมถึงการออกจากบ้านไปในที่สาธารณะ เช่น ห้างสรรพสินค้า สวนสาธารณะ วัด หรือโรงพยาบาล โดยไม่จำเป็น
  2. ล้างมือสม่ำเสมอ และควรใช้เจลแอลกอฮอล์ในขั้นตอนสุดท้ายร่วมด้วย
  3. ใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งหากจำเป็นต้องพบเจอผู้คน
  4. กินอาหารอุ่นร้อน และใช้ช้อนกลางเสมอหากต้องรับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่น
  5. ทำความสะอาดบ้านและอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่หยิบจับบ่อย เช่น โทรศัพท์มือถือ รีโมททีวี รีโมทแอร์ รวมถึงลูกบิดประตู ขอบหน้าต่าง และตามโต๊ะต่าง ๆ เป็นต้น เพื่อลดปริมาณเชื้อที่อยู่ในสิ่งแวดล้อม
  6. รักษาร่างกายให้แข็งแรง ดูแลโรคประจำตัวที่มีให้คงที่ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ COVID-19
  7. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ และทำจิตใจให้ผ่องใสไร้เรื่องกังวลใจ

               จะเห็นได้ว่าแม้ผู้สูงอายุจะมีความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสูงกว่าคนทั่วไป แต่ก็ยังมีวิธีการป้องกันที่ได้ผล และความโชคดี คือ COVID-19 เป็นเชื้อที่มีความรุนแรงและอัตราการเสียชีวิตต่ำ เมื่อเทียบกับเชื้อไวรัสโคโรน่ากลายพันธุ์ตัวอื่น ๆ ที่แพร่ระบาดมาก่อนหน้านี้ ดังนั้นหากเราดูแลรักษาร่างกายให้แข็งแรงและปฏิบัติตามข้อแนะนำข้างต้นอย่างสม่ำเสมอ โอกาสติดเชื้อก็จะเป็นไปได้ยาก

               เพิ่มเติมกันอีกสักนิด ปัจจุบัน โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ได้ถูกประกาศเป็นโรคติดต่ออันตรายลำดับที่ 14 ของประเทศไทยแล้ว สำหรับผู้ที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงหรือพื้นที่ที่มีการรายงานพบผู้ป่วย เช่น ญี่ปุ่น สิงคโปร์ มาเก๊า ฮ่องกง เกาหลีใต้ มาเลเซีย และไต้หวัน นั้น ควรกักตัวเองอย่างน้อย 14 วัน เพื่อลดความเสี่ยงในการเป็นพาหะแพร่เชื้อไปสู่คนอื่น โดยเฉพาะการแพร่เชื้อไปยังกลุ่มคนสูงวัยภายในบ้าน

ด้วยรักและปรารถนาดี… <3

ขอขอบคุณภาพจาก : sputniknews.com, msn.com, kyodonews.net, www.lesechos.fr