การป้องกันปัญหาสายตาในผู้สูงอายุ

การป้องกันปัญหาสายตาในผู้สูงอายุ

เมื่ออายุมากขึ้น ดวงตาของผู้สูงอายุจะเริ่มมีอาการมองเห็นภาพในระยะใกล้ ๆ ไม่ชัดเจนเหมือนอย่างเดิม และอาจเกิดโรคตาที่เป็นภัยเงียบของชีวิตได้ ดังนั้น เราควรถนอมตาเพื่อยืดอายุของดวงตาผู้สูงอายุ ซี่งมีวิธีการง่าย ๆ ดังนี้

  1. ไม่ให้ผู้สูงอายุอยู่ในบริเวณที่มีแสงสว่างมากเกินไป หรือถ้าจำเป็นต้องอยู่ในบริเวณนั้นก็ควรให้ผู้สูงอายุใส่แว่นกันแสงด้วย
  2. เมื่อผู้สูงอายุดูทีวี ควรให้นั่งระยะห่าง 5 เท่า ของขนาดจอโทรทัศน์ ซึ่งเป็นระยะห่างการรับภาพอย่างพอดีโดยที่ไม่ต้องเพ่งสายตา จะทำให้ไม่เป็นอันตรายต่อสายตาผู้สูงอายุ
  3. ระวังอย่าให้แสงแดดจ้า หรือแสงเชื่อมโลหะเข้าตาผู้สูงอายุ
  4. ควรให้ผู้สูงอายุใช้ แว่นตาหรือแว่นขยาย เป็นตัวช่วย เมื่ออ่านหนังสือระยะใกล้ เพราะหากไม่มีอาจจะส่งผลให้มีอาการปวดตา และปวดศีรษะ เนื่องจากต้องเพ่งสายตามากเกินไป
  5. ดูแลให้ผู้สูงอายุได้รับประทานอาหารตามหลักโภชนาการ โดยเฉพาะสารอาหารจำพวกวิตามินเอและโปรตีน เนื่องจากการขาดสารเหล่านี้จะส่งผลทำให้ตาเสื่อมเร็ว

อาหารบำรุงสายตาสำหรับผู้สูงอายุ

  • ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เป็นกลุ่มผลไม้รสเปรี้ยวที่เป็นแหล่งของวิตามินซี เช่น โกจิเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ สตรอเบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่ มัลเบอร์รี่ ในผลไม้เหล่านี้จะมีสารที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงของการเกิดต้อกระจกได้
  • ผักใบเขียว เช่น ผักบุ้ง ตำลึง กวางตุ้ง คะน้า ผักเหล่านี้จะอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญอย่าง ลูทีนและซีแซนทีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระและช่วยลดความเสื่อมของจอประสาทตา
  • ไข่ ในไข่แดงจะเป็นแหล่งของสารอาหารลูทีน และซีแซนทีน รวมไปถึง ซิงค์ ด้วย ทั้งหมดนี้ช่วยลดความเสี่ยงของการเสื่อมของจอประสาทตา ทำให้เซลล์ต่าง ๆ ในดวงตาแข็งแรง
  • แครอท เป็นอาหารบำรุงสายตาชั้นดี ที่อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน วิตามินเอ และลูทีน ช่วยบำรุงกระจกตา ป้องกันไม่ให้เซลล์ดวงตาถูกทำลายจากแสงแดดและรังสีอันตรายต่าง ๆ และยังช่วยส่งเสริมการทำงานของจอประสาทตา
  • อะโวคาโด มีประโยชน์ในการบำรุงสายตามาก ๆ เพราะมีสารอาหารจำเป็น เช่น ลูทีน เบต้าแคโรทีน วิตามินบี 6 และวิตามินซี โดยจะช่วยบำรุงสายตา ป้องกันอาการตาฝ้าฟาง
  • อัลมอนด์ ในอัลมอนด์อุดมไปด้วยวิตามินอี ช่วยชะลอความเสื่อมของจอประสาทตา

ปัญหา โรคตาในผู้สูงอายุ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้สร้างอาการเจ็บปวดรุนแรง หรือทำให้เสียชีวิต แต่ดวงตาก็ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งสามารถป้องกันไม่ให้เกิดโรคตาในผู้สูงอายุได้ ถ้าเราหมั่นดูแลและใส่ใจ