ดูแลโภชนาการสูงวัย กินแล้วเฮง สุขภาพดี ฉลองตรุษจีน

ในช่วงเทศกาลปีใหม่แบบจีน กิจกรรมที่ขาดไม่ได้เลยคือการไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ รวมญาติ และท่องเที่ยวเฉลิมฉลอง และในทุกกิจกรรมที่กล่าวมา มักมีเรื่องอาหารการกินแฝงอยู่ เราควรดูแลควบคุมอาหารและโภชนาการของสูงวัย ในช่วงเทศกาลตรุษจีน GenGrand ได้รวบรวมอาหารมงคล 9 อย่างที่นอกจากกินแล้วเฮง ยังกินแล้วได้สุขภาพที่ดีอีกด้วย

  1. ปลา คำว่าปลาในภาษาจีนนั้นออกเสียงคล้ายกับคำว่า มีเหลือกิน เหลือเก็บ ชาวจีนจึงเชื่อว่าปลาเป็นสัญลักษณ์แห่งโชคลาภ ความมั่งคั่ง กินแล้วทำให้มีเหลือกินเหลือใช้ตลอดปี โดยปลานั้นต้องปรุงทั้งตัว มีครบทั้งหัวและหาง เนื้อปลาเป็นโปรตีนที่ย่อยง่ายและมีประโยชน์ต่อร่างกาย
  2. ผัก  ชาวจีนนิยมนำผักที่มีชื่อมงคล 7 ชนิดมาผัดหรือต้มจับฉ่ายเช่น ผักคะน้า ผักกวางตุ้ง ผักกาดขาว กะหล่ำปี ต้นกระเทียม หัวไชเท้าและขึ้นฉ่าย  มีสารต้านอนุมูลอิสระ บำรุงสายตาและบำรุงโลหิต ชะลอความเสื่อมของอายุสมอง
  3. สาหร่ายทะเลสีดำ เป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง ร่ำรวย สาหร่ายเปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ ช่วยป้องกันการเกิดโรคต่างๆเช่น โรคหลอดเลือดและหัวใจ ลดการอักเสบ
  4. เห็ดหอมหรือเห็ดชิตาเกะ ชาวจีนถือว่าเป็นยาอายุวัฒนะเพราะคุณประโยชน์มากมายที่มีอยู่ในเห็ดหอม หมายความถึง การอวยพรให้เต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ เห็ดชิตาเกะช่วยลดไขมันในเส้นเลือด เพิ่มภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสและมะเร็ง
  5. เกาลัด มีความหมายถึงเงิน เกาลัดเป็นพืชจำพวกถั่ว เต็มไปด้วยวิตามินบี เป็นอาหารที่เหมาะกับผู้สูงอายุเพราะช่วยบำรุงไต บำรุงเลือด
  6. ส้มสีทอง ในภาษาจีนแปลว่าโชคดี มีกินมีใช้ ร่ำรวย สีส้มทองสื่อถึงความร่ำรวย ใบและก้านของผลส้มยังมีความหมายถึงความสมบูรณ์และชีวิตที่ยืนยาว นอกจากความหมายที่เป็นมงคลแล้ว ส้มยังอุดมด้วยวิตามินที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ
  7. แอปเปิ้ลแดง หมายถึงความสงบสันติสุข แอปเปิ้ลประกอบไปด้วย วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินบี 5 วิตามินบี 6 วิตามินเอ โฟเลต วิตามินซี มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง จึงช่วยในเรื่องการชะลอวัย
  8. กล้วย มีความหมายในทางมงคลว่ามีลูกหลานมากมายไว้สืบสกุล นอกจากนี้สีเหลืองทองของกล้วยยังหมายถึงความมั่งมี ร่ำรวยเงินทองอีกด้วย ช่วยเพิ่มพลังงานในร่างกายได้ดี กล้วยหอมยังช่วย ทำให้นอนหลับได้ดี บำรุงสายตา หัวใจ
  9. องุ่นแดง เป็นตัวแทนของความเพิ่มพูน ความเจริญก้าวหน้า ควรเลือกองุ่นแดงเพราะสีแดงเป็นสีแห่งความโชคดี ความมั่งคั่ง องุ่นแดง ช่วยป้องกันโรคหัวใจ ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง

ขอบคุณที่มา :

  1. www.paolohospital.com/th-TH/rangsit/Article/Details/บทความไลฟ์สไตล์/รับประทานอาหารอย่างไร—-ช่วงเทศกาลตรุษจีน
  2. www.thaiheartfound.org/Article/Detail/140098
  3. www.thaipost.net/main/detail/28218
  4. www.bumrungrad.com/th/health-blog/january-2019/chinese-new-year-food
  5. society.wefitnesssociety.com/5-อาหารมงคล-กินแล้วเฮง-แถ/